26 พฤศจิกายน 2557

Day 5: Nara and Night bus to Kawaguchiko

Day 1: Osaka กุหลาบงามกลางเดือนพฤษภาคม
Day 2: Osaka Amazing Pass
Day 3-4: Kyoto Aoi Matsuri
Day 6: Kawaguchiko มาปั่นจักรยานกันเถอะ
Day 7: Fuji Shibazakura Festival
Day 8-11: Tokyo (1)
Day 8-11: Tokyo (2) - Kawasaki

∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇

: Kansai Thru Pass
: Night Bus จาก Kyoto ไป Kawaguchiko

วันนี้เราเริ่มต้นวันด้วยการไปซื้อตั๋ว Night bus จากเกียวโตไปคาวากูจิโกะที่ Kyoto Station

อย่างที่เคยบอกไปแล้วในบล็อกที่ได้สรุปการเดินทางทั้งหมดในทริปนี้

การจะไปคาวากูจิโกะจากเกียวโตด้วย Night bus นั้นมีทางเลือก 2 ทาง คือ
จากเกียวโตตรงเข้าคาวากูจิโกะเลย หรือ
จากเกียวโตไปโตเกียวก่อน แล้วจากโตเกียวค่อยไปคาวากูจิโกะ
และรถบัสก็มีหลายเจ้าให้เลือก ราคาก็จะแตกต่างกันไป

ทริปนี้ ที่เราตัดสินใจไป Night bus นั้น เพราะ

1) ราคาค่อนข้างถูก ถ้าเทียบกับการเดินทางโดยวิธีอื่น
2) ประหยัดค่าโรงแรมได้อีก 1 คืน เพราะต้องนอนบนรถ
...แต่ถ้าใครนอนหลับบนรถยาก อาจมีปัญหานะคะ เพราะจะเหนื่อยเอาการเลย แต่เรากับเพื่อนกินง่าย นอนง่าย แค่นี้ ส.บ.ม. ค่ะ

ครั้งนี้ เราตั้งใจไปจองตั๋วของ Kintetsu bus

การจอง Kintetsu bus จริงๆ แล้วสามารถจองได้หลายช่องทาง

จองทาง internet ก็ได้ (มีค่าธรรมเนียมและภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ) หรือทางโทรศัพท์ก็ได้ หรือไปจองที่ convenience store หรือคอนบินิ ทั้งหลายก็ได้
แต่เนื่องจาก Website ของ Kintetsu bus เป็นภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ อาจทำให้ลำบากหน่อยค่ะ

ตอนแรก เรากะให้เพื่อนที่เป็นคนญี่ปุ่นจองให้ แต่เพราะบอกเพื่อนกะทันหันไปหน่อย เลยจองที่คอนบินิไม่ทัน (จะไปพรุ่งนี้ จองคืนนี้ ....แบบนี้ จองที่คอนบินิไม่ได้ค่ะ)

สรุปว่าวันนี้เลยต้องไปซื้อตั๋วที่ Kyoto Station เอง (ใครไปช่วงเทศกาล แนะนำให้ไปซื้อ/จองล่วงหน้านะคะ)

วิธีการเดินทางไปเคาน์เตอร์ Kintetsu bus

ง่ายๆ คือ ตามหาทางเข้ารถไฟสาย Kintetsu ค่ะ

ถ้ามาถึง Kyoto station โดย subway พอออกจาก subway ให้เดินไปตามทางออก south exit #Hachijo
เดินไปเรื่อยๆจะเจอทางเข้าสำหรับ JR เดินผ่านไปค่ะ  -> ผ่านจากตรงนี้ไปจะเริ่มเข้าสู่โซนร้านอาหาร (อย่าเพิ่งหวั่นไหวค่ะ เดินต่อไป) -> เดินไปเรื่อยๆ จะเจอร้าน Uniqlo เล็กๆอยู่ขวามือ ติดกับร้าน Uniqlo จะเป็นบันไดเลื่อน -> เดินขึ้นบันไดเลื่อนไป มองขวามือไว้ จะเจอจุดที่ซื้อตั๋วเลยค่ะ (ตอนนี้ด้านหลังเราจะเป็นทางเข้ารถไฟสาย Kintetsu)

จุดที่เราจะซื้อตั๋วรถบัสจะเป็นจุดเดียวกับที่ซื้อตั๋วรถไฟด้วย แต่ที่สำหรับซื้อตั๋วรถบัสจะอยู่เคาท์เตอร์สุดท้ายค่ะ (ถามพนักงานข้างในนั้นอีกทีก็ได้ค่ะ)

ส่วนที่ขึ้นรถจะอยู่ตรงใกล้ๆกับประตูทางออกซึ่งอยู่ตรงข้ามกับร้าน Uniqlo ที่เราเดินผ่านมาตอนแรกนั่นแหละ (พอเราซื้อตั๋วเสร็จ พนักงานจะบอกเราอีกที)

หลังจากที่เราจัดการซื้อตั๋วไปคาวากูจิโกะสำหรับคืนนี้เสร็จแล้ว โปรแกรมของวันนี้ก็ว่างแล้วค่ะ ไม่มีแพลนอะไรต่อ
แต่ด้วยความที่มันยังเช้าอยู่ แถมตอนนี้เราก็อยู่หน้าทางเข้ารถไฟสาย Kintetsu ที่จะไปนาราแล้ว ก็เลยตัดสินใจไปนารากันค่ะ

เรานั่งรถไฟสาย Kintetsu ไปลงที่สถานี KintetsuNara

จากนั้นก็เดินไปวัด Todaiji โดยเราเดินไปตามป้ายบอกทางเลยค่ะ
ระหว่างทางจะผ่าน Nara Park แล้วก็พิพิธภัณฑ์อะไรสักอย่างด้วย
ระยะทางนั้นค่อนข้างไกลอยู่เหมือนกันค่ะ (เดินเหนื่อยหนึ่งหอบ) ถ้าในคณะมีเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุแนะนำให้นั่งรถบัส

ช่วงที่เดินผ่าน Nara Park เราก็จะเจอน้องกวาง สัญลักษณ์ของนารา

ตรงจุดนี้เป็นอีกจุดที่มีขนมเซมเบ้ขาย เพื่อให้อาหารน้องกวางค่ะ
หรือถ้ายังไม่อยากให้ตรงนี้ ตรงด้านหน้าของวัด Todaiji ก็มีขนมขายอีกเหมือนกัน

วัด Todaiji

ภายในรอบๆ บริเวณวัด Todaiji ค่อนข้างกว้างเลยค่ะ มีจุดที่เป็นอาคารหรือเจดีย์ต่างๆ อยู่อีกหลายจุด
เสียดายว่าไม่ได้ศึกษาข้อมูลมาก่อนเลยไม่รู้ว่าแต่ละจุดคืออะไรยังไง
ได้แต่เดินไปมั่วๆ

หลังจากเที่ยวนารากันแล้ว เราก็เดินทางกลับมาถึงเกียวโตอีกครั้งประมาณ 5-6 โมงเย็น

ภารกิจต่อไปของเราคือ การเก็บตกเกียวโตและตามหา Kyoto Tower

มาเกียวโตตั้งหลายวันแล้ว ยังไม่ได้ถ่ายรูปกับ Kyoto Tower เลย ก็เลยเดินกันไปที่ทางออก North exit ของ Kyoto Station ค่ะ

ออกจากสถานีปุ๊บ ก็เห็นเลย

ถ่ายรูปกันคนละแชะสองเเชะ พอเป็นพิธี
เก็บตกเดินเล่นเกียวโตอีกเล็กน้อย
แล้วค่อยไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้ที่โรงแรม พร้อมกับเปลี่ยนชุดสักหน่อย เพราะคิดกันเอาไว้ว่าอีกวันพอถึงคาวากูจิโกะแล้ว เราจะเที่ยวกันต่อเลย (ซักแห้งค่ะ 5555+)

จากนั้นก็แล้วกลับมารอขึ้น Night bus ที่ Kyoto station อีกครั้ง

Kintetsu bus จะเริ่มต้นจากรับคนที่โอซาก้าก่อนค่ะ แล้วไล่มาจนถึงเกียวโต

ตามตารางรถจะมาถึงเกียวโตตอน 23.18 น.

ขอบอกว่า 23.18 น. คือเวลารถออกนะคะ ดังนั้น ต้องไปถึงก่อนเวลานี้ อย่าไปช้ากว่านี้ เพราะรถออก โ-ค-ต-ร ตรงเวลาเลยค่ะ จริงจังมากกกกกก

รถเข้าเทียบท่าที่จะรับคนที่ Kyoto Station ตอน 23.15 น.

ใช้เวลาประมาณ 3 นาทีในการเอาสัมภาระของผู้โดยสารที่ขึ้นจากเกียวโตขึ้นรถและตรวจตั๋ว
จากนั้น 23.18 น. รถก็ออกเลยค่ะ

แม่เจ้าาาาาาา ตรงเวลาได้น่าสะพรึงมาก

ตอนเราขึ้นรถ ผู้โดยสารที่มาจากโอซาก้าค่อนข้างเยอะเลยค่ะ มีขึ้นจากเกียวโตแค่ประมาณ 2-3 กรุ๊ปเอง

อ้อ! Kintetsu bus จะมีรถ 2 แบบนะคะ คือ แบบแถวละ 3 ที่นั่ง กับ 4 ที่นั่ง
(รายละเอียดของรถแต่ละแบบมีบอกอยู่ในเว็บไซต์ ซึ่งแม้จะเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ใช้ Google Translate แล้วเดาได้ค่ะ)

แบบ 3 ที่นั่ง
แบบ 4 ที่นั่ง
เราเลือกแบบ 4 ที่นั่ง ราคา 6200 เยนค่ะ
รถแบบ 4 ที่นั่ง คือ รถทัวร์บ้านเรานั่นเองค่ะ เหมือนรถ ป.อ.1 ทั่วไป (แต่มีช่องชาร์จแบตให้ด้วย)
ที่นั่งไม่กว้างมาก ถ้าใครขายาวๆ เข่าอาจชนได้
(ถ้าใครนั่งรถสายตะวันออก มันพอๆกับรถของเชิดชัยหรือพรนิภานั่นแหละ ถ้าใครนั่งรถสายเหนือ ระลึกไว้ว่ามันคือ ป.อ.1 ค่ะ (ประมาณ 40 ที่นั่ง) ไม่ใช่ VIP 32 ที่นั่งนะคะ)

ระหว่างทางมีการจอดรถพักให้คนได้ลงไปยืดเส้นยืดสายเหมือนเวลาเรานั่งรถสายเหนือด้วยค่ะ

แต่เราไม่ได้ลง เพราะหลับค่ะ
ไม่มีสติอะไรทั้งนั้น รถจอดตอนกี่โมง ที่ไหน นี่เราไม่รู้เรื่องเลย
แค่สะลึมสะลือขึ้นมาดูว่ารถจอดนะ แล้วเราก็หลับต่อด้วยความรวดเร็ว 55555+

ตามตารางรถจะขึ้นคาวากูจิโกะตอน 8.32 น.

ขอยกไปตอนหน้านะคะว่ามันถึงกี่โมง...... :P