11 ตุลาคม 2557

ทริปกะทันหัน Osaka-Kyoto-Kawaguchiko-Tokyo 2014

ทริปนี้เป็นทริปที่ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมากกก

เดิมตอนปลายปี 2013 เราเคยวางแผนจะไปญี่ปุ่นกับเพื่อนอีกคนนึงในช่วงต้นเดือน พ.ค. 2014 ค่ะ แต่สุดท้ายทริปล่มไปตั้งแต่ตอนต้นปี 2014 ก็ไม่คิดว่าจะได้ไปญี่ปุ่นตอนช่วง พ.ค. อีก แต่ตั้งใจไว้ว่ายังไงก็จะไป แต่ถ้าไปคนเดียวจะไปช่วง พ.ย. (ใบไม้แดง)

จนกระทั่งอยู่ๆ วันที่ 2 พ.ค. เพื่อนอีกคนก็มาชวนไปเที่ยว (แบบไม่ระบุสถานที่) เราเลยเสนอว่าไปญี่ปุ่นมั้ย?

วันที่ 3-4 พ.ค. ต่างคนต่างไปตัดสินใจว่าจะไปมั้ย
วันที่ 5 พ.ค. จองตั๋วเครื่องบิน
วันที่ 12 พ.ค. บิน

ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก เรื่องวางแผนเที่ยวนี่ไม่ต้องพูดถึง จองโรงแรมยังจองไม่ครบวัน มีแค่แพลนคร่าวๆ ว่าจะไปเมืองไหนบ้าง แถมยังเป็นแพลนแบบว่าพร้อมจะเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ชิลกันสุดๆ (ดีว่าเคยศึกษาไว้บ้างตั้งแต่ตอนปลายปี 2013 ก่อนทริปล่ม)

แต่ก็ด้วยความที่ไม่ค่อยได้วางแผนนี่แหละ ทำให้ดินหลงกันทุกวัน ใช้ sense ทีไร ผิดทางตลอดดดด แถมยังมีเหตุการณ์กระเป๋าเงินหาย ต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ (unseen มากๆค่ะ) แต่บางทีก็มีไปเจอที่ที่ประทับใจ แต่ไม่ค่อยเห็นคนไทยเท่าไหร่ (นอกนั้นเจอคนไทยทุกที่ รู้สึกอุ่นใจเหมือนอยู่บ้านเราค่ะ) ฮาาาา

สรุปข้อมูลทริปคร่าวๆ

สมาชิกร่วมทริป : เราและเพื่อนสาวอีก 1 คน รวมสมาชิกร่วมทริปคือผู้หญิง 2 คนถ้วนค่ะ

วันที่เดินทาง : วันที่ 12-24 พ.ค. 2557 รวม 13 วัน 11 คืน

สถานที่ : Osaka - Kyoto - Kawaguchiko - Tokyo

เดินทางโดย การบินไทย (BKK - KIX (Osaka) และ HND (Tokyo) - BKK)

ค่าใช้จ่าย :
1. ค่าตั๋วเครื่องบิน 21,715 บาท (โปรฯ รักคุณเท่าฟ้า + บัตรเครดิตร่วมรายการลด on top อีก 5%)
2. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งหมด พวกค่าการเดินทางภายในญี่ปุ่น ค่าโรงแรม ค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ค่าอาหาร (ไม่รวมค่า Shopping) รวมแล้วประมาณคนละ 30,000 บาทค่ะ
Shopping อย่าได้ถามว่าหมดไปเท่าไหร่ โดนดักตั้งแต่ King Power เลยค่าาาา

แพลน
Day 1 Bangkok - KIX (Osaka)
Day 2 Osaka                       นอน Osaka
Day 3 Osaka                       นอน Osaka
Day 4 Osaka - Kyoto          นอน Kyoto
Day 5 Kyoto                        นอน Kyoto
Day 6 Kyoto - Nara             นอนบน Night bus
Day 7 Kawaguchiko            นอน Kawaguchiko
Day 8 Kawaguchiko - Tokyo   นอน Tokyo
Day 9 Tokyo                            นอน Tokyo
Day 10 Kawasaki                    นอน Tokyo
Day 11 Tokyo                          นอน Tokyo
Day 12 Tokyo                          นอน Tokyo
Day 13 Tokyo - Bangkok

เราเริ่มกำหนดแพลนนี้โดยเงื่อนไข คือ
  1. เพื่อนรีเควส 1 วันในโอซาก้าไปชมดอกกุหลาบ (เพื่อนเราบ้ากุหลาบมากๆ รักดอกกุหลาบสุดๆ แถมช่วงที่ไปเป็นช่วงพีคของดอกกุหลาบพอดี เพื่อนขอ 1 วัน เราก็จัดให้ค่าาา)
  2. วันที่ 15-16 (Day 4-5) จะต้องอยู่ที่เกียวโต เพราะตรงกับเทศกาล Aoi Matsuri ซึ่งเป็นเทศกาลใหญ่เทศกาลนึงของเกียวโต เพื่อนที่เป็นคนเกียวโตแนะนำมาเองเลย ยังไงก็ต้องไป
    จริงๆ มีงานวันที่ 15 พฤษภาคมของทุกปีค่ะ ยกเว้นฝนตกจะเลื่อนไปวันที่ 16 แทน
  3. ไปดู Shibazakura ที่ Kawaguchiko ...อันนี้เรารีเควสเองค่ะ จริงๆ เราตั้งใจไป Kawaguchiko อยู่แล้ว ซึ่งช่วงเดือนพฤษภาจะมีเทศกาลชมดอก Shibazasura ที่นั่นพอดี ...ต้องไปค่ะ
  4. ไปพิพิธภัณฑ์โดราเอมอน ...ขอไปพบปะเพื่อนวัยเด็กสักหน่อยค่ะ
นอกนั้นคือไม่มีอะไรเป็นพิเศษค่ะ ไปไหนก็ได้ สองสาวชิลกันมากๆ ค่ะ
(ยิ่งวันหลังๆ ที่โตเกียวนี่ยิ่งชิลมาก นอนตื่นสาย (เพราะหมดแรงจากการตะลุยเที่ยวมาก่อนหน้านี้) เดินกันเป็นกิโลทั้งที่นั่งรถไฟก็ได้ แต่เราไม่ทำค่ะ 555+)

สถานที่ที่ไปมาจริง
อย่างที่บอกค่ะ ตอนไปมีแต่แผนคร่าวๆ ว่าอยากไปที่ไหนบ้าง ที่โตเกียวนี่คือมั่วมาก คิดกันวันต่อวัน เพราะฉะนั้นบางวันไม่ควรทำตามนะคะ

วันที่ 12 ออกเดินทางจากประเทศไทย ถึง KIX เช้าวันที่ 13

วันที่ 13 Osaka : Nakanoshima park - Utsubo park - Shinsaibashi/Dotonbori : พักที่ Tokoyo inn Osaka Shinsaibashi Nishi

วันที่ 14 Osaka : Osaka castle/Nishinomura Garden/Osaka Museum of History - Osaka Museum of Living and Housing - Cruise Ship Santo Maria/Tempozan Giant Ferris Wheel - Floating Garden Observatory - Shinsaibashi/Dotonbori : พักที่ Tokoyo inn Osaka Shinsaibashi Nishi

วันที่ 15 Kyoto : เทศกาล Aoi Matsuri - Kamogama river: พักที่ Toyoko inn Kyoto Shijo Karasuma

วันที่ 16 Kyoto : วัดทอง Kinkakuji -Nijo-jo Castle - Kiyomizudera/Higashiyama street - Fushimi Inari Shrine : พักที่ Toyoko inn Kyoto Shijo Karasuma

วันที่ 17 Kyoto/Nara : Kyoto station/Kyoto Tower - Todaiji Temple (Nara) : นั่ง Night bus จาก Kyoto ไป Kawaguchiko

วันที่ 18 Kawaguchiko : Chureito Pagoda - Kawaguchiko lake : พักที่ K’s house Mt.Fuji

วันที่ 19 Kawaguchiko/Tokyo : Shibasakura (Pinkmoss) - Bus จาก Kawaguchiko station มา Shinjuku, Tokyo : พักที่ Toyoko inn Tokyo Akiba Asakusabashi-eki Higashi-guchi

วันที่ 20 Tokyo : Sensoji Temple - Imperial Palace - Akihabara : พักที่ Nihonbashi Villa (ย้ายที่พัก เพราะที่ Toyoko inn ไม่ว่างต่อกันค่ะ)

วันที่ 21 Near Tokyo (Kawasaki) : Doraemon Museum - Nihon Minka-en Japan Open-air Folk House Museum : พักที่ Nihonbashi Villa

วันที่ 22 Tokyo : Shibuya - Harajuku : พักที่ Nihonbashi Villa

วันที่ 23 Tokyo : ตลาดปลา Tsukiji - Ginza - Ameyoko/Takeya (Ueno) - Yodobashi (Akihabara) : พักที่ Nihonbashi Villa

วันที่ 24 เดินทางกลับสู่ประเทศไทย

การเดินทาง
สรุปว่าเราเดินทางโดยใช้
1-day Osaka Amazing Pass (วันที่ 14)
3-days Kansai Thru Pass (วันที่ 13, 15 และ 17)
Highway bus จาก Kawaguchiko - Tokyo

ส่วนใน Tokyo เราไม่ได้ใช้ pass อะไรเลย เนื่องจากตอนไปยังไม่มีแพลนเลยว่าจะไปไหนบ้าง เปลี่ยนแพลนกันทุกวัน เลยใช้เป็น Suica แทนค่ะ

**ส่วนตัวเราว่า ถ้าไปแค่ Osaka - Kyoto - Nara - Kobe ประมาณนี้ ใช้ KTP ไม่ค่อยคุ้มนะคะ (ในกรณีแบบเราซึ่งนอนเกียวโตนะคะ ถ้าต้องไป-กลับโอซาก้าก็อีกเรื่องนึง) แต่ถ้าไปจนถึง Himeji นี่ถึงจะคุ้ม (แต่เนื่องจากช่วงที่ไปปราสาทฮิเมจิยังอยู่ในช่วงรีโนเวทอยู่ เลยไม่ได้ไปค่ะ)

ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

1. Osaka Amazing Pass
แบบ 1-day ราคา 2300Y
แบบ 2-days ราคา 3000Y

ใช้ครอบคลุมเฉพาะใน Osaka (อะไรบ้าง โปรดเช็คกับเว็บด้านบน) และสามารถเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวได้ฟรี 28 แห่งตามที่ระบุไว้
แบบ 1-day กับ 2-day จะใช้กับสายรถไฟได้แตกต่างกันนะคะ โดยแบบ 1-day จะใช้ได้ครอบคลุมมากกว่า
การนับวัน ต้องนับต่อกันเท่านั้น เช่น 2-day ใช้ครั้งแรกวันที่ 12 ก็จะใช้ได้เฉพาะวันที่ 12 กับ 13 เท่านั้น จะเก็บไว้ใช้แบบแยก แบบใช้ครั้งแรกวันที่ 12 แล้วใช้ครั้งต่อไปวันที่ 14 ไม่ได้

2.  Kansai Thru Pass
แบบ 2-days ราคา 4000Y
แบบ 3-days ราคา 5200Y

ใช้ครอบคลุมในภูมิภาค Kansai (อะไรบ้าง โปรดเช็คกับเว็บด้านบน)
สามารถใช้กับรถไฟสาย Nankai เพื่อออกจาก KIX ได้ และใช้กับรถบัสในเกียวโตได้
การนับวัน จะนับเฉพาะวันที่ใช้บัตร เพราะฉะนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้ติดต่อกันก็ได้

3.1 Kyoto City Bus All-day Pass ราคา 500Y
จะใช้ได้เฉพาะรถบัสใน City Zone เท่านั้น

3.2 Kyoto Sightseeing 1/2-day Pass
แบบ 1-day ราคา 1200Y
แบบ 2-days ราคา 2000Y
สามาถใช้ได้กับ City bus (รู้สึกว่าจะครอบคลุมรถบัสมากกว่าตัวบน) และ Subway (Karasuma line and Tozie Line)

ของเกียวโต เราหาข้อมูลไว้เผื่อเฉยๆค่ะ เพราะเราเที่ยวคันไซทั้งหมด 5 วันและพักอยู่เกียวโตหลายวันมาก แต่สุดท้ายไม่ได้ใช้ เพราะเพื่อนที่อยู่ที่โน่นขับรถมารับไปเที่ยว

****เพิ่มเติมกระทู้เกี่ยวกับ Pass ใน Kansai ค่ะ
===========

ข้อมูลสำหรับรถบัส

1. Night bus จาก Kyoto - Kawaguchiko

1.1 ราคา 6200 Y (แบบ 4 ที่นั่ง เหมือนรถทัวร์บ้านเรา --- จริงๆมันมีอีกแบบ เป็นแบบ 3 ที่นั่ง นั่งแยกเดี่ยวๆกันหมด แต่จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ค่ะ)
ใครอ่านญี่ปุ่นออก ลองดูอันนี้ก็ได้ค่ะ มันถูกกว่าอีกอันหนึ่งเยอะอยู่เหมือนกัน เราลองถามเพื่อนที่อ่านญี่ปุ่นออก เค้าบอกว่าจองทาง internet ก็ได้ แต่จะแพงขึ้นอีกนิดหน่อย (แต่ภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ นะคะ ไม่มีอังกฤษเลย) หรือจองทางโทรศัพท์ หรือ convenience store ก็ได้
ใน Pantip มีคนเคยจองผ่านโทรศัพท์อยู่บ้างเหมือนกัน

แต่สำหรับเรา (ซึ่งอ่านญี่ปุ่นไม่ออก และยังงงๆ กับแผนการเที่ยวของตัวเองอยู่) เราไปซื้อที่สถานี Kyoto เช้าวันที่จะเดินทางเลยค่ะ (ถ้าช่วงเทศกาล แนะนำให้จองล่วงหน้านะคะ เราวัดดวงเอามากๆ)
ที่ซื้อตั๋ว คือ ตรงหน้าทางเข้ารถไฟสาย Kintetsu เลยค่ะ (เราซื้อตั๋วเสร็จ แล้วนั่ง Kintetsu ไปเที่ยว Nara ต่อเลย)
ถ้ามาถึง Kyoto station โดย subway พอออกจาก subway ให้เดินไปตามทางออก south exit #Hachijo
เดินไปเรื่อยๆจะเจอทางเข้าสำหรับ JR เดินผ่านไปค่ะ  -> ผ่านจากตรงนี้ไปจะเริ่มเข้าสู่โซนร้านอาหาร (อย่าเพิ่งหวั่นไหวค่ะ เดินต่อไป) -> เดินไปเรื่อยๆ จะเจอร้าน Uniqlo เล็กๆอยู่ขวามือ ติดกับร้าน Uniqlo จะเป็นบันไดเลื่อน -> เดินขึ้นบันไดเลื่อนไป มองขวามือไว้ จะเจอจุดที่ซื้อตั๋วเลยค่ะ (ตอนนี้ด้านหลังเราจะเป็นทางเข้ารถไฟสาย Kintetsu)
จุดที่เราจะซื้อตั๋วรถบัสจะเป็นจุดเดียวกับที่ซื้อตั๋วรถไฟด้วย แต่ที่สำหรับซื้อตั๋วรถบัสจะอยู่เคาท์เตอร์สุดท้ายค่ะ (ถามพนักงานข้างในนั้นอีกทีก็ได้ค่ะ)
ส่วนที่ขึ้นรถจะอยู่ตรงใกล้ๆกับประตูทางออกซึ่งอยู่ตรงข้ามกับร้าน Uniqlo ที่เราเดินผ่านมาตอนแรกนั่นแหละ (พอเราซื้อตั๋วเสร็จ พนักงานจะบอกเราอีกทีค่ะ)

1.2 ราคา 8000 Y

2.  Night bus จาก Kyoto ไป Tokyo
ราคามีหลากหลายมากๆค่ะ ยิ่งจองล่วงหน้าเร็ว ยิ่งถูก บางครั้งเห็นตั้งแต่ประมาณ 3000 กว่าๆเยน จนถึง 5000 หรือ 7000 ก็มี
ซึ่งจะเห็นว่าถ้านั่งบัสจากเกียวโตไปโตเกียวเลย บางทีมันถูกกว่านั่งจากเกียวโตไปคาวากูจิโกะอีก เก็บไว้เป็นอีหนึ่งทางเลือกได้ค่ะ
แต่สำหรับเลือกตรงไปที่คาวากูจิโกะเลย เพราะไม่อยากเสียเวลาจากโตเกียวไปคาวากูจิโกะอีกเท่านั้นเองค่ะ

3. Highway Bus จาก Kawaguchiko - Tokyo (Shinjuku station)
ราคา 1,750 Y

<<Tips>>
1. ถ้ามีเวลา 7 วันหรือน้อยกว่า แนะนำว่าอย่าข้ามภูมิภาคเลยค่ะ เรามี 11 วันเต็มๆ ข้ามภูมิภาค ยังเที่ยวไม่ทั่วเลย ยังไงก็คงต้องกลับไปซ่อมอีกค่ะ
(เมษายน 2015 ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด เราจะไปซ่อม Kansai ค่ะ --- ถ้าไม่นับฟูจิซัง เราชอบบรรยากาศของแถบเกียวโตมากกว่าโตเกียวเยอะเลยค่ะ ^___^ )
2.ใครไปทริปยาวๆ มากกว่า 7 วันแบบนี้ อย่าจัดโปรแกรมแน่นเกินไปนะคะ ควรมีวันพักให้ร่างกายด้วย เดี๋ยวร่างกายจะไม่ไหวเอา
3. รองเท้าเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดในสามโลก เรากลับมาเล็บเขียวเลยค่ะ หยิบรองเท้าไปผิดคู่ ไม่นึกว่ามันจะหนักหนาสาหัสขนาดนี้
4. สถานีรถไฟไม่ได้มีลิฟท์ทุกสถานี ดังนั้น ถ้าคุณเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ (แบบเรา) อย่าเอาของไปเยอะ การลากกระเป๋าหนัก 20 kg ขึ้น-ลงบันไดสถานีรถไฟ ไม่ใช่เรื่องสนุกเลย

∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇

Day 1: Osaka กุหลาบงามกลางเดือนพฤษภาคม
Day 2: Osaka Amazing Pass
Day 3-4: Kyoto Aoi Matsuri
Day 5: Nara and Night bus to Kawaguchiko
Day 6: Kawaguchiko มาปั่นจักรยานกันเถอะ
Day 7: Fuji Shibazakura Festival
Day 8-11: Tokyo (1)
Day 8-11: Tokyo (2) - Kawasaki