27 กันยายน 2560

Passport/Visa/Immigration

Passport

ไปต่างประเทศ ต้องมีหนังสือเดินทาง (Passport) ก่อนนะคะ ใครยังไม่มี ไปทำก่อนเลยค่า

สำหรับเอกสาร ขั้นตอน และสถานที่ทำพาสปอร์ต ดูใน << เว็บกรมการกงสุล >> ได้เลยค่ะ จะได้ข้อมูลที่อัพเดทที่สุด และที่สำคัญคือเว็บกรมการกงสุลทำเอกสารและขั้นตอนไว้ละเอียดมาก อ่านให้จบ ครบทุกหน้า แทบไม่ต้องถามเพิ่มเลย

ปัจจุบัน นอกจากการทำพาสปอร์ตแบบปกติแล้ว กรมการกงสุลได้มีการเปิดให้ทำพาสปอร์ตแบบเร่งด่วน สามารถรับเล่มได้อย่างเร็วที่สุดภายในวันทำการเดียว รายละเอียดอยู่ตาม link ของเว็บกรมการกงสุลเลยค่ะ แต่ระลึกไว้ว่ายิ่งด่วนเท่าไหร่ ค่าธรรมเนียมก็ยิ่งแพงขึ้นเท่านั้นนะคะ ทางที่ดี เตรียมตัวแต่เนิ่นๆดีกว่าเนอะ

อีกคำถามที่พบบ่อย (มาก) คือ การทำพาสปอร์ตในวันเสาร์
ณ ตอน(ที่เขียน blog)นี้ ไม่สามารถทำพาสปอร์ตในวันเสาร์-อาทิตย์ได้นะคะ ต้องไปตามเวลาทำการปกติเท่านั้น
ในกรณีที่จะเปิดให้ทำวันเสาร์ ทางกรมการกงสุลจะมีประกาศแจ้งออกมาว่าทำได้ที่ไหนบ้าง และจะกำหนดเป็นช่วงระยะเวลาที่แน่นอนว่าอนุญาตให้ทำวันเสาร์ได้ตั้งแต่วันที่เท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ค่ะ 

อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ทั้งของเราเองและเพื่อนๆ การทำพาสปอร์ตใช้เวลาไม่นานเลยค่ะ เร็วที่สุดในการติดต่อราชการที่ผ่านมาในชีวิตแล้ว ลางานครึ่งวัน ไปทำพาสปอร์ตวันธรรมดาก็ยังสบายๆเลยค่ะ

Visa

ปัจจุบันญี่ปุ่นได้ประกาศยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นให้กับคนไทยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการพำนักระยะสั้นในประเทศญี่ปุ่น โดยให้พำนักได้ไม่เกิน 15 วัน

คำว่า “พำนักระยะสั้น” หมายถึง เพื่อการท่องเที่ยว เยี่ยมญาติ เข้าประชุม สัมมนา หรือติดต่องานรวมถึงกิจกรรมระยะสั้นที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไม่ใช่การดำเนินธุรกิจที่ก่อให้เกิดรายได้ และกิจกรรมที่มีค่าตอบแทน


คำถามที่พบบ่อย


Q: อยู่ได้ไม่เกิน 15 วัน - - - 15 วันนับยังไง ?
A: วิธีการนับวัน 15 วัน
วันที่เดินทางถึงประเทศญี่ปุ่น + 15 วัน = วันที่อนุมัติให้อยู่ในประเทศญี่ปุ่นวันสุดท้าย 


พูดง่ายๆ คือ 15 วัน ไม่นับวันแรกค่ะ
ตัวอย่าง : เดินทางถึงประเทศญี่ปุ่นวันที่ 1
วันที่ 1 + 15 วัน = วันที่ 16 
(นับวันที่ 2 เป็น 1, วันที่ 3 เป็น 2 ... วันที่ 16 เป็น 15)
ดังนั้น วันที่อนุมัติให้อยู่ญี่ปุ่นวันสุดท้าย คือ วันที่ 16 จนถึงเวลา 23.59 น.
Immigration

สำหรับคนที่ไปเที่ยวและอยู่ไม่เกิน 15 วัน ไม่ต้องทำ visa มี passport เล่มเดียวก็ไปได้เลย
แต่สำหรับขั้นตอนการเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ของญี่ปุ่นอาจจะขอตรวจเอกสารบางอย่างดูเพื่อยืนยันว่าเราไปเที่ยวจริงๆ

เอกสารที่ควรจะเตรียมไป ได้แก่ ตั๋วเครื่องบินขาออกจากประเทศญี่ปุ่น (รวมถึงตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ e-ticket) สิ่งที่ยืนยันว่าเราสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการพำนักในประเทศญี่ปุ่น (เช่น เงินสด บัตรเครดิต เป็นต้น) ชื่อ ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ระหว่างที่พำนักในประเทศญี่ปุ่น (เช่น คนรู้จัก โรงแรม และอื่นๆ)
การกรอกแบบฟอร์มเข้าเมืองและศุลกากร 

โดยปกติแบบฟอร์มเข้าเมือง (ใบ ตม.) และใบศุลกากร แอร์โฮสเตสจะแจกให้เราตอนอยู่บนเครื่องบินค่ะ รับมาแล้ว เขียนเลยก็ดีนะคะ จะได้ไม่ต้องไปฉุกละหุกตอนจะเข้า ตม. แต่ถ้ายังไม่ได้เขียนหรือทำใบที่แอร์แจกหาย ด้านหน้า ตม. จะมีใบนี้อยู่อีกค่ะ ไปหยิบใหม่ตรงนั้นได้ 

ตัวฟอร์มเข้าเมือง เขียนคนละใบ ต่างคนต่างเขียน ของใครของมัน
ส่วนฟอร์มของศุลกากร เขียนกรุ๊ปละหนึ่งใบ เช่น ถ้าไปเป็นครอบครัว 5 คน ก็เขียน 1 ใบ หรือถ้าไปกับเพื่อน 2 คน ก็เขียน 1 ใบได้ค่ะ

การกรอกข้อความให้เขียนด้วยปากกาน้ำเงินหรือดำนะคะ 
(เราเคยเจอคนกรอกด้วยปากกาสีแดงแล้วโดนเจ้าหน้าที่ให้ไปเขียนใหม่ค่ะ)

รายละเอียดการกรอกแบบฟอร์มเข้าเมืองและศุลกากรปัจจุบัน (update 2017) >> http://www.emagtravel.com/archive/japan-immigration-card.html

ขั้นตอนการเข้าประเทศญี่ปุ่น

สำหรับคนที่เดินทางไปต่างประเทศครั้งแรก ขั้นตอนคร่าวๆจะเป็นแบบนี้ค่ะ
-> ผ่านพิธีการออกนอกประเทศไทย 
-> ขณะอยู่บนเครื่อง แอร์ฯจะแจกฟอร์มเข้าเมืองและศุลกากรให้ เรามีหน้าที่ต้องกรอกข้อมูลให้เรียบร้อย 
-> เมื่อลงจากเครื่อง ให้เดินไปที่ ตม. เพื่อผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง ในขั้นตอนนี้ เจ้าหน้าที่อาจขอดูเอกสารเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่าเรามาเที่ยวจริงๆ ซึ่งจากประสบการณ์ในการเดินทางของเรา ถ้ากรอกฟอร์มเข้าเมืองครบถ้วน ตม. ไม่เคยถามอะไรเลยค่ะ 
-> ไปรับกระเป๋าที่สายพาน 
-> ผ่านขั้นตอนศุลกากร ...ตรงนี้แหละค่ะ คนที่ชอบถาม แต่ก็จะถามคำถามทั่วๆไป เช่น มาทำอะไร มากี่วัน จะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง และบางครั้งอาจมีการขอตรวจดูกระเป๋านิดหน่อย
-> เข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการค่ะ

ข้อควรรู้

<< Six Months Validity Rule >>
หลายคนน่าจะเคยได้ยินว่าการเดินทางไปต่างประเทศ อายุ Passport ควรเหลืออย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 6 เดือน ซึ่งจริงๆ แล้ว อายุ Passport จะต้องเหลืออยู่อย่างน้อยเท่าไหร่จะเป็นไปตามที่ประเทศนั้นๆ กำหนด ซึ่งไม่จำเป็นต้องเหลืออย่างน้อย 6 เดือนก็ได้ 
แต่ที่บอกให้เหลืออย่างน้อย 6 เดือน เป็นอะไรที่เซฟสุดค่ะ ถ้าไปกับทัวร์ ส่วนใหญ่ทัวร์จะขอให้ Passport ต้องมีอายุเหลืออย่างน้อย 6 เดือน
สำหรับประเทศญี่ปุ่น ที่เราหาเจอคือ Passport ต้องไม่หมดอายุ (อ้างอิงตามกระทู้  << ข้อมูลการถือ Passport ไทยไปประเทศต่างๆครับ (Asia) >>) 
แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อความแน่นอน ยังแนะนำให้มีอายุ 6 เดือนอย่างน้อยค่ะ เพราะบางครั้งอาจไม่ได้มีปัญหาตอนเข้าญี่ปุ่น แต่จะมีปัญหาตั้งแต่ตอนออกจากประเทศไทยนี่แหละค่ะ 

<< Tips >>
ควรทำสำเนาพวกเอกสารสำคัญ เช่น Passport บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ไว้ติดตัว และ/หรือ สแกนเป็นไฟล์เข้าไปใน e-mail / online drive (เช่น iCloud, google drive, one drive, dropbox) ของเราไว้ด้วย 
รวมถึงควรหาที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือวิธีการติดต่ออื่นๆ ของสถานทูตหรือสถานกงสุลไทยในประเทศ/เมืองที่เราจะไปเก็บเอาไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น