11 ตุลาคม 2557

Day 1: Osaka กุหลาบงามกลางเดือนพฤษภาคม

Day 1: Osaka กุหลาบงามกลางเดือนพฤษภาคม
Day 2: Osaka Amazing Pass
Day 3-4: Kyoto Aoi Matsuri
Day 5: Nara and Night bus to Kawaguchiko
Day 6: Kawaguchiko มาปั่นจักรยานกันเถอะ
Day 7: Fuji Shibazakura Festival
Day 8-11: Tokyo (1)
Day 8-11: Tokyo (2) - Kawasaki

∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇

:: Kansai Thru Pass // Day 1

วันแรกนี้จัดทริปตามรีเควสเพื่อนค่ะ 
Rose garden เป็นอะไรที่คุณเพื่อนของเรารีเควสมากค่ะ นางเป็นพวกคลั่งไคล้ดอกกุหลาบอย่างหนัก รักกุหลาบประหนึ่งลูก เห็นไม่ได้ต้องเข้าไปถ่ายรูปสักหน่อย ดมสักนิด แล้วนางจะฟินมากมาย

ดังนั้น พอเหยียบถึงแผ่นดินญี่ปุ่นที่สนามบินคันไซ (KIX) หลังจากจัดการซื้อ pass ต่างๆ เสร็จ เอากระเป๋าไปฝากที่โรงแรมแล้ว พวกเราก็ตรงดิ่งไปหาน้องกุหลาบในทันที

วันแรกนี้ เราใช้ Kansai Thru Pass กันเป็นวันแรกค่ะ 

เราขอบอกเลยว่าแพลนเรา การซื้อ Kansai Thru Pass แพงกว่าการซื้อเป็นเที่ยวๆ ค่ะ (ไม่ควรเอาเยี่ยงอย่าง)
แต่ ณ จุดนั้น คือทำการบ้านน้อยมาก เป็นทริปที่กะทันหันสุดๆ เลยเอาสะดวกเข้าว่าค่ะ

เริ่มชมสวนกุหลาบกันได้เลยค่าาา


ที่แรก ขอแนะนำ Nakanoshima Rose Garden หรือ Nakanoshima-koen 

การเดินทาง  Yodoyabashi Station/Midosuji Line หรือ Kitahama Station/Keihan Line (ทางออกหมายเลย 1) 

เปิดทุกวัน ไม่เสียค่าเข้าชม (ก็เป็นสวนสาธารณะนี่เนอะ)




Nakanoshima-koen ป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของเมืองโอซาก้า สร้างขึ้นในปี 1891 เป็นสวนสาธารณะริมน้ำที่ตั้งอยู่ระหว่างแม่น้ำ Dojima และแม่น้ำ Tosabori และเป็นที่รู้จักกันดีของชาวเมืองในฐานะ Oasis ใจกลางโอซาก้า เรียกได้ว่าเป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่กลางเมืองเลยค่ะ ล้อมรอบไปด้วยตึกอาคารสูงต่างๆ

ใกล้ ๆ กันมีสถานที่สำคัญอยู่หลายแห่ง เช่น Osaka Central Public Hall, The Museum of Oriental Ceramics (ที่หลังนี่ถ้าจำไม่ผิดจะสามารถเข้าชมฟรีได้หากมี Osaka Amazing Pass --- โปรดเช็คข้อมูลอีกครั้งหนึ่งนะคะ คุ้นๆ แต่ไม่แน่ใจเหมือนกัน)




ป้ายทางเข้า (ตามรูปด้านบน) จะอยู่ตรงข้ามกับ Osaka Central Public Hall (หอประชุมเมืองโอซาก้า) เลยค่ะ

จากข้อมูล บอกไว้ว่า ปัจจุบันภายในสวนมีสวนกุหลาบราว 100 ชนิด รวมกว่า 4,000 ต้น จะสวยงามมากในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมจนถึงกลางเดือนตุลาคม ช่วงปลายปีมีการจัดงานแสงเสียงภายในสวน 



ช่วงที่เราไป เป็นช่วงกลางเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงพีคของดอกกุหลาบพอดี บานทั้งสวนเลยค่ะ แถมมีคุณครูพอน้องๆอนุบาลออกมาเดินเที่ยวด้วยค่ะ น่ารักมากกกก น้องๆชวนกันดมดอกไม้กันใหญ่เลย ดูเป็นเด็กสุขภาพจิตดีกันมากๆ อยากให้เมืองไทยมีพาไปที่แบบนี้บ้าง (แต่คงต้องระวังมากๆ ไม่งั้นมีหวังเด็กหาย)




สวนที่นี่กว้างมากค่ะ เต็มไปด้วยกุหลาบ กุหลาบ กุหลาบ และดีตรงที่กุหลาบแต่ละแปลง เค้าจะมีป้ายติดไว้ด้วยว่าเป็นกุหลาบพันธุ์ไหน ซึ่งเพื่อนเราฟินมากๆๆๆค่ะ ผู้หญิงน่าจะชอบค่ะ

ขนาดเราไม่ค่อยอินกับกุหลาบ ยังรู้สึกเลยว่า ดอกกุหลาบที่นี่สวยและดอกใหญ่มากกกก (ซึ่งต่อมาค้นพบว่า ดอกไม้ในญี่ปุ่น ไม่เฉพาะดอกกุหลาบ ดอกใหญ่กว่าที่เมืองไทยมากค่ะ ถามคนญี่ปุ่น เค้าไม่ได้ตื่นเต้นอะไรเลยค่ะ บอกว่าก็ดอกขนาดธรรมดาๆ ….ก็น่าจะธรรมดาของเค้าแหละค่ะ เพราะขนาดกุหลาบที่ปลูกอยู่หน้าบ้านทั่วๆไปยังดอกใหญ่เลยค่ะ) กลิ่นนี่ไม่ต้องพูดถึง เดินๆอยู่ในสวนไม่ต้องเอาจมูกเข้าไปดมยังได้กลิ่นกุหลาบเลยค่ะ หอมอบอวลมากมาย

Nakanoshima จึงเหมาะกับคนชอบดอกไม้ รักดอกกุหลาบค่ะ มาถ่ายรูปดอกไม้จะสวยงามมาก

แต่ที่นี่ไม่ค่อยร่มรื่นย์นะคะ อารมณ์ว่าเป็น Rose garden จริงๆ ไม่ค่อยมีต้นไม้ใหญ่เท่าไหร่ เลยไม่ค่อยมีร่มให้นั่งเล่น แดดแรงพอประมาณ แต่ไม่ร้อนค่ะ อุณหภูมิช่วงที่เราไปอยู่ประมาณ 15-18 องศา อากาศกำลังสบายเลยค่ะ

ออกจาก Nakanoshima Park เรากับเพื่อนก็ตรงไปที่ สวนสาธารณะอีกแห่งหนึ่ง (เพื่อชมกุหลาบตามเคย) 
ที่ต่อมาเราไปกันที่ Utsubo park

การเดินทาง Honmachi stn./Yotsubashi line exit #28 -> 4 min. walk 
เปิดทุกวัน ไม่เสียค่าเข้าชม 

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการเข้าชม ฤดูใบไม้ผลิ กลางเดือนพฤษภาคมถึงต้นเดือนมิถุนายน และฤดูใบไม้ร่วง ปลายเดือนตุลาคม ถึงกลางเดือนพฤศจิกายน






ตามข้อมูล ที่นี่มีกุหลาบกว่า 160 ชนิด ราว 3,400 ต้น ในเนื้อที่สวนกว่า 9,000 ตร.ม. ที่ถูกปรับปรุงใหม่เพื่อเตรียมรับ “การประชุมกุหลาบโลก”ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในเอเชียเมื่อปี 2006 สวนแห่งนี้ถูกออกแบบโดยการใช้ลักษณะพื้นที่ที่มีความลุ่มดอนต่างกันเพียงเล็กน้อยสร้างเป็นทิวทัศน์ภูเขา ชนบท ไร่นา เมือง และทะเลจากทิศตะวันออกไปยังทิศตะวันตก มีการปลูกกุหลาบนานาพันธุ์ตั้งแต่กุหลาบป่าที่มีอยู่ในเอเชียรวมทั้งประเทศญี่ปุ่นไปจนถึง Modern Rose หรือกุหลาบสมัยใหม่เพื่อแสดงถึง “ประวัติความเป็นมาของกุหลาบ”

ส่วนความเห็นของเรา ที่ Utsubo park จะเป็นฟีลคล้ายๆ สวนลุมฯค่ะ คือ เป็นสวนสาธารณะจริงๆ  (แต่เล็กกว่า และสวยกว่า) ร่มรื่นย์มากกว่าที่ Nakanoshima park เรานอนลงไปบนหญ้า แล้วคืออยากหลับอยู่ตรงนั้นเลยค่ะ อากาศดีมาก ลมเย็นๆ กลิ่นหอมๆของกุหลาบ มันน่านอนจริงๆ (จริงๆ ขณะที่เพื่อนเราไปตามถ่ายรูปดอกกุหลาบ เราก็นอนอยู่ตรงกระเป๋ากับรองเท้าที่เห็นนั่นแหละค่ะ 555+)



ที่นี่มีคนมาปิคนิคกันเยอะมาก ได้อารมณ์ว่าอยู่ญี่ปุ่นแท้ๆ มีคุณพ่อคุณแม่ยังสาวกับลูกน้อย คุณครูกับนักเรียน คนดูแลกับผู้สูงอายุ เจ้าของกับน้องหมา เพื่อนสาวมาปูเสื่อปิคนิคกัน คือครบมากค่ะ 
แถมพอเริ่มเย็น ก็มีหนุ่มออฟฟิศปั่นจักรยานผ่าน (แบบว่า ดีอ่ะ!) มีวัยรุ่นมาเล่นดนตรีอยู่ในสวนอีก 
นี่มันการ์ตูนญี่ปุ่นชัดๆ!!!




เราทานมื้อกลางวัน (ค่อนบ่าย) ที่นี่ โดยซื้อเบนโตะจากร้าน Family mart มาทานในสวนกับเพื่อนค่ะ ทำตัวเป็นคนญี่ปุ่นสุดๆ 555+

ป.ล. ถังขยะเป็นของที่หายากมากๆ 


สถานที่ชมกุหลาบอีกแห่งหนึ่งที่เพื่อนเราลิสต์ไว้ (แต่ไม่ได้ไป) คือ David Austin Rose Garden 

ที่นี่จะเปิดให้เข้าชมเป็นช่วงๆ ค่ะ ส่วนจะเปิดช่วงวันใดนั้นต้องเช็คกับทาง website ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น