23 พฤศจิกายน 2558

Kansai Sakura Trip 2015

ทริปญี่ปุ่นในปี 2015 นี้เป็นทริปตามล่าซากุระที่ Kansai ค่ะ

แรกเริ่มเลย ทริปนี้เกิดขึ้นมาจากที่ประเทศไทยได้เริ่มมีสายการบินต้นทุนต่ำ (low cost) บินตรงไปญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก คือ สายการบิน Thai AirAsia X (TAAX)

หลังจากกลับมาจากญี่ปุ่นตอนพฤษภาคม 2014 ไม่นาน TAAX ก็มีโปรโมทชั่นเปิดเส้นทางบินไปญี่ปุ่นในราคาที่น่าสนใจมาก งานนี้เรากับเพื่อนสาวอีก 2 คนเลยตกลงจะไปเที่ยวญี่ปุ่นกันอีกครั้ง โดยวางแผนจะไปช่วงต้นเดือนเมษายน

TAAX มีปลายทางที่ญี่ปุ่น 2 แห่ง คือ โตเกียว (นาริตะ) และโอซาก้า
จริงๆ รูทการบินตอนนั้นที่แนะนำกับคือไปโตเกียวและกลับโอซาก้า เพราะเวลาไป-กลับจะสวยมาก
แต่เนื่องจากเรามีเวลาแค่ 7-8 วัน เลยตกลงไป-กลับสนามบินโอซาก้า และเที่ยวที่คันไซอย่างเดียว

*** เรายังคงยืนยันคำเดิมนะคะ แนะนำว่าถ้ามีเวลาเที่ยวประมาณ 7-8 วัน (หมายถึงวันที่เที่ยวจริงๆนะไม่รวมเดินทาง) ไปภูมิภาคเดียวเถอะค่ะ อย่าข้ามภูมิภาคเลย นอกจากเหนื่อยแล้ว ค่าใช้จ่ายยังเพิ่มขึ้นอีกเยอะด้วย

สรุปข้อมูลทริปคร่าวๆ

สมาชิกร่วมทริป : เราและเพื่อนสาวอีก 2 คน (รวมเป็น 3 คนถ้วน ^^)
วันที่เดินทาง : วันที่ 1-9 เม.ย. 2558
สถานที่ : Kansai, Japan
โดยสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ๊กซ์ TAAX (BKK - KIX (Osaka) - BKK)
ค่าใช้จ่าย : 28,000 บาทต่อคน (ไม่รวม shopping)
แยกรายละเอียดได้ ดังนี้
> แอร์เอเชีย 9075 บาท
          - ค่าตั๋วเครื่องบิน 7150 บาท
          - ค่าน้ำหนักกระเป๋า 1775 บาท (เราหารแบ่งกับเพื่อน ขาไป 20 kg และขากลับ 30 kg)
          - อาหารขาไป 150 บาท (ขากลับตั้งใจนอนค่ะ เลยไม่ได้สั่งอาหาร)
          - ค่าเลือกที่นั่ง 0 บาท เพราะมันมีโปรฯหลุดออกมาช่วงนึง ทำให้เลือกที่นั่งแบบปกติได้ฟรีค่ะ ..แต่ต่อให้ไม่มีโปรหลุดก็คงไม่ซื้ออยู่ดีค่ะ เพื่อความประหยัด 555+
> Pocket wifi ตกคนละ 373 บาท
> ประกันภัยการเดินทาง 280 บาท
> ค่าที่พัก 6 คืน 6134 บาท
> ค่าพาสและการเดินทางต่างๆ 2815 บาท
> ค่าตั๋ว USJ 2000 บาท
> ค่า Express pass 5 USJ 1727 บาท
> ค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆรวม 1008 บาท
> ที่เหลืออีกประมาณ 4500 เป็นค่าอาหารตลอดทริปค่ะ
(อัตราเงินเยนตอนที่แลกคือ 100 เยน = 27.60 บาท)

รายละเอียดเที่ยวบินที่เราจอง

คราวนี้มาถึงเรื่องการวางแผนเที่ยวและเรื่องอื่นๆ

จากเวลาบิน จะเห็นว่าเรามีเวลาเที่ยวจริงๆ คือ 7 วันเต็ม ตั้งแต่วันที่ 2-8 เมษายน 2558
พอได้วันมา เราก็มาวางแผนการคร่าวๆ เพื่อที่จะจองที่พัก

แผนแรก เราวางไว้คร่าวๆแบบนี้ค่ะ

Plan ASleep atby
day 0Wed4/1/2015BKK - KIXKIX-
day 1Thur4/2/2015KIX - KyotoKyotoIcoca&HarukaBus pass
day 2Fri4/3/2015KyotoKyotoBus pass
day 3Sat4/4/2015Kyoto - OsakaOsakaKTP 1
day 4Sun4/5/2015OsakaOsakaSubway pass
day 5Mon4/6/2015Himeji - KobeOsakaKTP 2
day 6Tue4/7/2015USJOsaka-
day 7Wed4/8/2015Osaka - Nara - KIXTAAXKTP 3
day 8Thur4/9/2015KIX - BKK

หลักๆคือพยายามเลี่ยงเกียวโต กับ USJ ในวันเสาร์-อาทิตย์
จริงๆ Nara ไปตอน day 3 ก็ได้นะคะ เพราะมันอยู่กึ่งกลางระหว่าง Kyoto - Osaka แต่ที่แพลนแรกจัดไว้วันสุดท้าย เพราะเห็นว่า day 3 มันจะต้องย้ายกระเป๋าเดินทางด้วย เลยอาจจะไม่สะดวก
ถ้าใครขี้เกียจคิด ลอกแพลนนี้ได้เลยนะคะ เป็นคอร์สพื้นฐานของการเที่ยวคันไซเลย

แต่ท้ายที่สุด เนื่องจากเราจองที่พักที่เกียวโตในวันที่อยากได้ไม่ได้ เลยต้องมีการเปลี่ยนแพลนใหม่ค่ะ ซึ่งทำไว้ 2-3 แบบ แต่สุดท้ายมาลงที่แบบนี้ บางวัน เช่น day 3, 5 คือยังไม่ได้สรุปว่าจะเดินทางโดยใช้พาสอะไรรึเปล่าค่ะ เพราะยังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะไปไหนบ้าง แค่เขียนไอเดียไว้คร่าวๆ
ส่วนวันสุดท้าย เน้นสบาย เพราะต้องหอบสัมภาระทั้งหมดจากเกียวโตไปที่สนามบิน เลยตั้งใจนั่ง Haruka ค่ะ เพราะฉะนั้นดูแล้วใช้ 1-day Kansai Area Pass คุ้มค่ะ (นั่ง Haruka จากเกียวโตก็คุ้มค่าพาสแล้วค่ะ)

Plan ASleep atby
day 0Wed4/1/2015BKK - KIXKIX-
day 1Thur4/2/2015Himeji - KobeOsakaKTP 1
day 2Fri4/3/2015USJOsaka-
day 3Sat4/4/2015OsakaOsaka
(Subway pass)
day 4Sun4/5/2015Osaka-Nara-KyotoKyotoKTP 2
day 5Mon4/6/2015KyotoKyoto
(KTP 3)
day 6Tue4/7/2015KyotoKyotoBus pass
day 7Wed4/8/2015Kyoto - KIXTAAXJR Kansai Area Pass
day 8Thur4/9/2015KIX - BKK

ส่วนแผนว่าจะไปไหนในแต่ละวัน เนื่องจากเราเป็นสายชิล (มาก) เลยวางไว้แค่คร่าวๆ พร้อมจะเปลี่ยนแผนตลอดเวลา โดยเฉพาะที่เกียวโตค่ะ คิดไว้หลายแบบมากๆ สุดท้ายก็ต้องดูเอาหน้างาน แต่เดี๋ยวจะพูดถึงอีกครั้งค่ะ

รายละเอียดเรื่องการเตรียมตัวต่างๆ เรามีอัพเดทบางส่วนไว้ใน
<< ไปญี่ปุ่นเตรียมตัวยังไงดี >>
<< ไปญี่ปุ่นเตรียมตัวยังไงดี (ต่อ) >>
เรื่องอื่นๆ เช่น ตั๋ว USJ กับ Express pass จะไปพูดถึงใน blog ที่เกี่ยวกับเรื่องนั้นเลยนะคะ กลับมาหลายเดือนแล้วต้องค่อยๆดึงความทรงจำตัวเองกลับมา

∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇∆∇

Kansai Sakura Trip 2015
Day 0-1 : ประสบการณ์นอนที่สนามบินคันไซกับครั้งแรกที่ Himeji
Day 2: Universal Studio Japan (USJ) กับบัตรเบ่ง Express Pass 5
Day 3: ตามล่าซากุระที่ Osaka แล้วไปช็อปปิ้งซอยละลายทรัพย์ Tenjinbashisuji
Day 4-7: ชมซากุระสุดฟินที่ Kyoto